Trang Chủ / Tin tức

Lịch sử ra đời máy cắt laser và công nghệ cắt laser

Công nghệ cắt laser hiện nay là một trong những công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất, sản phẩm của nó đều có chất lượng cao, đẹp mắt và tinh xảo. Sản phẩm từ công nghệ laser có tính ứng dụng cao trong đời sống, sản xuất và nghệ thuật nhân loại. Bởi vậy, hiểu biết về công nghệ cắt laser hiện đại chắc chắn sẽ điều bất kỳ ai cũng nên làm. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn kiến thức về lịch sử ra đời của máy cắt laser và công nghệ cắt laser tiên tiến.

 

Sự phát hiện tia laser và phát triển công nghệ cắt laser kim loại

Tia laser được biết đến lần đầu tiên bằng một thí nghiệm tình cờ của nhà vật lý Theodore Maiman, thông qua phương thức chiếu đèn flash công suất cao trên một thỏi ruby với các bề mặt tráng bạc trong căn phòng thí nghiệm Hughes Laboratory tại Malibu, California những năm 1960. Nhờ phát hiện này, các nhà khoa học dần nghiên cứu chuyên sâu thêm, phát hiện ra sẽ có nhiều lợi ích to lớn nếu biết cách tận dụng nguồn tia laser này. Tiêu biểu là cuộc nghiên cứu phát triển laser bán dẫn đầu tiên của Roberrt N.Hall năm 1962. Thiết bị của Hall xây dựng trên hệ thống vật liệu gali-asen và tạo tia có bước sóng 850nm, gần vùng quang phổ tia hồng ngoại. Hay năm 1970, Zhores Ivanovich Alferov của Liên Xô cùng Hayashi và Panish của phòng thí nghiệm Bell đã độc lập phát triển thành công điốt laser hoạt động được liên tục trong nhiệt độ phòng. Cho đến bây giờ, theo thời gian, tia laser đã trở thành công cụ tuyệt vời khó có thể thiếu trong đời sống. trong các ngành sản xuất cơ khí, nghệ thuật, cho đến y học,…

 

tia laser tao ra tu  hong ngoc

Tia laser tạo ra từ hồng ngọc

 

Sự ra đời của máy laser

Năm 1965, Trung tâm Nghiên cứu Western Electric Engineering sản xuất thành công máy cắt laser đầu tiên và được sử dụng để khoét lỗ trên kim cương. Sao đó 2 năm, người Anh bắt đầu có những thành tựu đầu tiên trong việc cắt kim loại bằng tia laser bằng cách sử dụng hỗ trợ khí oxy. Năm 1970, công nghệ này bắt đầu được đưa vào sản xuất để cắt titan cho các ứng dụng trong ngành hang không vũ trụ. Sau đó thay vì sử dụng oxy, người ta bắt đầu kết hợp thành công tia laser với sự bổ trợ của khí CO2, và từ đó máy cắt laser CO2 ra đời. Máy cắt CO2 được sử dụng để cắt phi kim, vải da,… chứ không thể nào đốt cháy được kim loại. Từ đó, với những thí nghiệm mới, với nhiều sự kết hợp, chế tạo khác nhau mà các nhà khoa học đã phát minh ra được nhiều loại máy cat laser hơn, có áp lực cao hơn, cắt nhanh gọn nhiều so với những chiếc máy laser đời cũ.

Ưu điểm lớn của máy cắt laser so với các công nghệ cơ khí khác là công cụ kẹp phôi dễ dàng hơn và giảm ảnh hưởng đến phôi. Độ chính xác có thể nói là hoàn hảo, tia cũng không bị mòn trong quá trình cắt. Máy cắt laser hiện đại giúp giảm cong vênh của vật liệu khi cắt, các hệ thống lase có một vùng nhiệt bị ảnh hưởng nhỏ. Với kim loại, kim cương và mọt số vật liệu khác sẽ rất khó hoặc không thể cắt được bằng các công cụ truyền thống, đó là lúc máy cắt tia laser chất lượng cao phát huy hết sức mạnh của nó. Hiện nay trên thị trường có 3 nguồn cắt laser chủ yếu là CO2 laser, YAG laser và Fiber laser.

 

may cat laser co2

Máy cắt laser CO2

Trên đây là sơ lược qua về quá trình hình thành và phát triển của công nghệ cắt laser tiên tiến. Bạn có thể tìm hiểu nhiều bài viết bổ ích về loại hình công nghệ tiên tiến này hơn nữa trên website: https://thanhtien.net/gia-cong-kim-loai-tam.

Last modified on Thứ hai, 06 Tháng 8 2018 06:26

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI THÀNH TIẾN


Địa chỉ: Lai Xá- Kim Chung- Hoài Đức- Hà Nội
Tell: 04- 85882996  - Fax: 04- 33661369
Mail: sxtmtt@gmail.com

 

Hotline: 0914.332.162