Trang Chủ / Tin tức / Sử dụng máy cắt kim loại bằng laser cần lưu ý những gì?

Tìm hiểu phương pháp cắt kim loại bằng tia laser

Trong ngành gia công kim loại ngày nay, người ta dần ít sử dụng các phương pháp gia công thủ công mà chuyển sang dùng phương pháp cắt laser kim loại để tăng năng suất và hiệu quả công việc. Vậy phương pháp cắt kim loại bằng tia laser có đặc điểm và nguyên lý như thế nào, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Như chúng ta đã biết, tia laser được ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội, trong khoa học kỹ thuật nói chung và ngành gia công kim loại nói riêng. Cat laser kim loai được các thợ lành nghề đánh giá cao bởi độ chuẩn xác và độ thẩm mỹ nó mang lại. Nhiều chi tiết nhỏ, cần độ chính xác cao được thực hiện bởi phương pháp cắt laser mà những cách thủ công khó có thể làm được.

Đặc điểm của phương pháp cắt laser kim loại

Tia laser có thể cắt một dải rộng trên bề mặt kim loại sẵn có cũng như nhiều các vật liệu khác kim loại. Cắt laser kim loại trong ngành gia công đòi hỏi chùm laser phải có mật độ năng lượng cao để truyền vào vùng cắt nhanh hơn lượng nhiệt truyển ra ngoài. Song song với đó là dòng khí hỗ trợ sẽ đẩy kim loại nóng chảy ra khỏi vùng cần cắt.

Trong các loại vật liệu kim loại, thép cacbon được cho là dễ cắt nhất khi sử dụng phương pháp cắt laser. Các loại thep hợp kim khác cũng có điều kiện cắt giống như thép cacbon, tuy nhiên, hàm lượng hợp kim trong thép cao thì quá trình cắt cũng trở nên khó khăn hơn.

 

phuong phap cat laser kim loai

 

ảnh 1 – phương pháp cắt laser dễ dàng cắt thép cacbon

Đồng nguyên chất rất khó được gia công bởi laser. Cũng như đồng, nhôm là vật liệu khó có thể cắt bằng laser bởi nhôm làm phản xạ một lượng lớn tia laser, lượng nhiệt truyền vào chi tiết lớn và nhanh. Nếu điều chỉnh tiêu cự của tia laser sai lệch thì có thể gây phản xạ ngược lại gây hư hỏng các bộ phận quang học.

Nguyên lý cơ bản của phương pháp cắt kim loại bằng tia laser

Hầu hết các máy cắt laser kim loại có bán tại các cửa hàng, đại lý hiện nay đều sử dụng tia laser C02 hoặc tia laser NYAG với nguyên lý hoạt động cơ bản giống nhau.

phuong phap cat laser kim loai 2

 

ảnh 2 – nguyên lý cắt kim loại bằng laser

Sẽ có một chùm tia năng lượng cao được sinh ra bởi máy phát laser. Chúng tập trung trên bề mặt chi tiết cần kim loại cần gia công nhờ hệ thống thấu kính. Khi đó, chùm tia này sẽ đốt nóng vật liệu, tạo nên một khu vực vật liệu nóng bị chảy cục bộ (thông thường vùng này có đường kính nhỏ hơn 0,5mm). Phần vật liệu bị nóng chảy bị đẩy ra khỏi vùng được gia công bởi dòng khí có áp lực cao, đồng trục với chùm tia laser. Đối với một số loại vật liệu, dòng khí này làm tăng tốc quá trình cắt bởi tác động lý hóa học.

 

Xem thêm: báo giá cắt laser kim loại hà nội

 

Sau đó, vùng vật liệu nóng chảy cục bộ sẽ di chuyển dọc theo bề mặt chi tiết theo một quỹ đạo nhất định, sinh ra vết cắt trên bề mặt kim loại. Chuyển động này được thực hiện bằng cách di chuyển chùm tia laser hội tụ nhờ hệ thống gương CNC hoặc chuyển động cơ khí tấm vật liệu theo hai phương X – Y tên máy CNC.

Cũng có máy thiết kế theo cả hai loại chuyển động kể trên. Khi đó, chùm tia laser được di chuyển theo một phương và chi tiết cần gia công sẽ di chuyển theo hướng còn lại.

Cắt laser kim loại ngày nay không còn xa lạ đối với ngành gia công kim loại mà được phổ biến rộng rãi. Để biết thêm thông tin về phương pháp gia công này cũng như các sản phẩm liên quan, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ.

Last modified on Thứ hai, 06 Tháng 8 2018 06:15

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI THÀNH TIẾN


Địa chỉ: Lai Xá- Kim Chung- Hoài Đức- Hà Nội
Tell: 04- 85882996  - Fax: 04- 33661369
Mail: sxtmtt@gmail.com

 

Hotline: 0914.332.162